Ad Server và Ad Network
Phần này mình sẽ trích và dịch thông tin trên trang knowonlineadverising.com để bạn đọc hiểu, đặc biệt là những bạn mới bước vào môi trường Digital, chúng ta sẽ cần phân biệt 2 thuật ngữ
Ad Server - Máy Chủ Quảng Cáo
Ad Server - Máy Chủ Quảng Cáo
- Là thiết bị/ hệ thống có nhiệm vụ truyền tải/ hiển thị quảng cáo đến đối tượng khách hàng mục tiêu
- Hiểu đơn giản hơn, Máy Chủ Quảng Cáo là một công cụ được sử dụng bởi các đại lý quảng cáo và/hoặc khách hàng để tạo cơ sở cho việc đo lường quảng cáo và cung cấp dữ liệu báo cáo hiệu suất của chiến dịch.
- Là một phần của Ad Network (Mạng Quảng Cáo)
- Ad server ghi nhận và cung cấp các dữ liệu như impression được dùng, số lượng clicks thu nhận được, tỉ lệ click, leads, ...
- Là một công ty đứng ở vị trí trung gian, giúp nhà quảng cáo tiếp cận được một nhóm các trang web họ muốn quảng cáo trên đó thông qua hệ thống các Publisher, cá nhân hoặc đơn vị sỡ hữu/ khai thác quảng cáo trên một hoặc một số trang web, được xây dựng và tổ chức bởi công ty đó.
- Ad Network hỗ trợ được cả 2 phía. Một bên là người đi mua truyền thông (nhà quảng cáo, đại lý quảng cáo), và một bên là Publisher có khả năng tham gia kiếm doanh thu từ việc chạy quảng cáo.
- Mỗi Ad Network muốn hoạt động đều cần có một ad server riêng, có thể tự phát triển hoặc mua lại công nghệ. Mỗi ad server được phát triển lại có các đặc điểm riêng về khả năng định vị mục tiêu (targeting) và tối ưu hóa (optimization)
- Theo đặc điểm số 3, thì ad network sẽ cung cấp được các dữ liệu mà ad server đó có thể ghi nhận được từ chiến dịch.
Dưới đây là phần bạn đọc có thể tham khảo thêm phần trình bày của mình về Ad Network. Có thể trao đổi trực tiếp với mình.
0 Nhận xét